Tình xuân! | Thưa bác- Con ngoan! | .. Thế rồi | Thơ- vần điệu- chỉ tình cờ

Posted: 24/04/2015 in Thơ, Vương Ngọc Minh

Vương Ngọc Minh

bui_giang-dinh_cuong
Bùi Giáng
dinhcuong

Tình xuân!

ối- anh ta bỗng trở nên
cô độc
hết sức thảm hại

ra đời- khi trên đường
ngoài mặt anh ta
chả lộ biểu cảm gì

nhưng khi ở trong phòng
anh ta làm thơ
mà thơ- thực- đâu dễ làm

thời tiết ngày càng ấm
nóng
hiện tại tính cách cô độc

chưa hằn rõ trên mặt
nhưng trong tâm khảm thì
đà cực rõ

giữa chốn đông người
anh ta có cười
hay khóc
theo thói thường
người ta có thể nom- anh ta

tách biệt hẳn
với nhân thế

không biết tự bao giờ
trong mắt anh ta
lúc nào cũng ẩn thơ bùi giáng

có lạ không chứ (!)
hở chút anh ta thừ người
có khi cả tiếng
thậm chí cả buổi trời

anh ta đang nghĩ ngợi
từ thượng vàng
đến hạ cám- chăng? chả ai biết được..

hễ đâu đó- vọng tiếng
chó tru
ôi! nom anh ta
điềm đạm làm sao
..
tôi chỉ có thể- nói chung
anh ta đã ngán ngẫm
chính mình- cùng cực rồi

cái cách lúc nằm xuống
liền dùng sách gối đầu (!)
của anh ta- kìa!

đấy chẳng qua
nhằm tìm đủ mọi cách
nhân
bản ngã anh ta

lớn thêm gấp bội
hòng lướt ngang nỗi cô độc
thế thôi!
..

 

Thưa bác- Con ngoan!

hễ tôi bất động (bất kể lúc- ngồi
đứng
hoặc nằm) thế rồi

bài thơ tự sự
về tình yêu
rẽ sang bước ngoặt

ngay cả con gián
đang nghiến răng căm
hận- cái góc phòng
cũng toát mùi bất lực (của tôi!)

luôn luôn không sao kềm
lòng được
tôi thở dài- cả chuỗi- rõ to

sau này mấy người
kể lại- cả chuỗi thở dài
khi đấy

xuyên thấu trần phòng
vút lên trời xanh

thú thực
tôi không cho đây- lời kể
mãi đến giờ vẫn cho
đấy- chỉ lời đồn thổi

(nguyền rũa!)
nặng- nhẹ
cũng có thể hiểu- tợ- thứ phù phép
mà ai hiểu sao hiểu

(tôi cóc cần!) hiện tại
với tôi- tiếng quạ kêu
chả khác tiếng cọp gầm

thức dậy- hành động sống
tích cực
là hai tay chống xuống sàn

(kệ người ta nhao nhao
bảo- nom chẳng khác xác khô
ướp
từ thời cổ đại)

cứ thế- cực nhẹ nhõm
qua động tác bò (cao cả)
hệ nhận thức tôi- dần

tự phục chế..
..

 

.. thế rồi

cơm- nước
ngày ba bữa
khuôn mặt em mất tích
và tôi đã thấy- thơ

nhảy từ nồi cháo hoa
bốc khói
ra ngoài ô cửa

trong mắt- lưới trời
vuông vức

đan tâm thức
tôi bụm mồm ngồi lên
rơi
một nửa vầng trăng

ở dưới đường
đứng- bóng
cứ thoắt ẩn

hiện
chẳng soi tỏ bất kì gì
trên đầu
không khí thì chùng

tuột
trơn như lụa
– vớt ra
từ hồ nước màu

rau- cháo
bước đều

nghiêng
tôi đi- lung lạc
chừng nửa hồi
khựng lại

nghĩ
dỏng tai nghe- bất đồ

tiếng nỉ non
trên thân (chỗ nào đó!)
vừa rớt xuống

tiếng vang
áo não

phóng tầm mắt
dõi- kiếm
nghe tận đầu truông

ai hờn
tăm hơi
tôi
chẳng thấy đâu

hết sức cẩn thận
tôi chạy- hấp tấp
đụng xương

đụng bóng
chạy- cốt tới
chân mây

trên đời
hết đêm xuống
rồi rựng sáng

tôi đợi
giả như có lui lại
cực rón rén

tôi chém tôi
phải cho
đến chết..
..

 

Thơ- vần điệu- chỉ tình cờ.

Đến trưa thì gì gì thơ cũng ghé qua
trong khi nàng đùa cợt tôi cứ che mặt- đếm
và liên tục khoát tay một mặt làm dấu thánh giá
mặc cho nàng cười- ha.. ha (!) nói “sẽ không trù ếm.. không trù ếm..”

Ai mà biết được- thứ ma mị như thơ..
….
Thử hỏi bấy lâu nay tại sao tôi vàng vọt
hai cánh mũi lúc nào cũng sần- đỏ
tròng trắng trong mắt hóa đục ngầu ghèn cứ đổ- phọt
hễ mở mồm cứ “ừ.. ừ.. đó.. đó!”

Trên người tuyền dấu chân (nhỏ như dấu chân búp bê)
chòm râu dưới luôn thò ra- dài- vượt khỏi lớp da mặt
giọng nói tôi bị tàn phá đi thân thể lúc nào cũng trong trạng thái cứng- tê
đi- đứng hở chút liên tục sặt

Không thể chối cãi phần lớn do thơ
và đêm đến thơ đối với tôi- nàng- khi ẩn- khi hiện
lúc hệt như con báo xám chồm chồm canh giấc đang mơ
lúc chả khác nào tợ không khí- bao biện…
..

Vương Ngọc Minh
Nguồn: Tác giả gửi

Đã đóng bình luận.